Thursday, September 6, 2018

PHẬT DI LẶC TRONG PHONG THỦY


PHẬT DI LẶC TRONG PHONG THỦY


Trong phong thủy, không chỉ đặt các linh vật, thần thánh, các tượng phong thủy cầu may mắn, mà còn có thể đặt tượng phật để cầu may mắn và sức khỏe. Vậy thực hư thế nào, hãy cũng thiềm thừ tìm hiểu





Di lặc bồ tát là vị phật thứ 5 trong quan niệm phật giáo, và được cho rằng sẽ giáng thế lần nữa sau 30000 năm, người sẽ thay thế cho phật Thích Ca Mâu Ni. Trong nhánh phật giáo của tây tạng , người ta thờ phật Di Lặc rất rộng rãi. Và hiện nay, Phật DI lặc này hiện hữu khắp mọi nơi: cửa hàng, khách sạn, nhà riêng, chùa chiền… Được mọi người dân thờ cúng, từ tượng cho tới tranh ảnh với mục đích phong thủy, như cầu mưu cầu hạnh phúc và may mắn.











Tranh hay tượng, hình ảnh phật Di Lặc là một người to, mập với cái bụng phệ, cổ đeo vòng, tay cầm thỏi vàng, hoa sen hay quạt. Thường ngồi trên thỏi vàng hay tảng đá, có nhiều phiên bản khác nhau, tùy vào mục đích mà người ta chế tác, cũng có tượng phật di lặc gánh bao tiền đi bộ, có tượng đội nón, có tượng ngồi trên tòa sen, cầm gậy như ý.














Nguyên bản của phật Di Lặc là một vị hoàng tử thanh mảnh, tuấn tú, thường mặc trang phục hoàng gia Ấn Độ. Tại Trung Quốc, Bồ Tát Di Lặc hay được trình bày với dáng vẻ mập mạp, hiền hòa, tự tại, miệng tươi cười, bụng phơi ra, trẻ con đeo xung quanh. Đó có thể là hình ảnh của bị Bố Đức hòa thượng, một vị hòa thượng nổi tiếng, đầy đức hạnh sống ở thế kỳ thứ X ở trung quốc. Hình ảnh một vị phật có tượng tá mập mạp, trán hẹp, bụng lớn, nói năng vô định, ngủ nghỉ tùy chỗ, thường dùng một cây gậy, quẩy một túi vải để đựng những vật người cúng dường. Ông có khả năng tiên tri, tiên đoán được mưa nắng, giúp cho nhân dân trong vùng cầu mưa được mưa, cầu nắng được nắng. Do đó ông rất được nhân dân yêu quý và thờ phụng. Trước khi viên tịch, ông có nói lên rằng:









“Di Lặc, chân Di Lặc




Phân thân trăm nghìn ức




Thường hiện cho người đời




Người đời không ai biết”




Sau khi viên tịch, người ta vẫn thấy được đức phật xuất hiện ở những nơi khác, luôn đi giúp nhân dân, ban phát đồ lễ cho nhân dân đói kém, có câu chuyện đã cho rằng, trong chiếc túi kia chứa vô vàn thức ăn, dùng để cứu tế những người dân đói. Tin rằng ông chính là hóa thân của Di Lặc, người đời sau thường thể hiện hình ảnh Phật Di Lặc dưới dạng một Bố Đại mập tròn vui vẻ.

No comments:

Post a Comment